Làm bài thi môn Toán như thế nào cho tốt?

Posted on

Mấu chốt để thành công: “Bình tĩnh + trình bày + tư duy + chiến thuật”

 

 

Cấu trúc đề thì các em đều rõ: Đề gồm 10 ý, trong đó có đến 90%, 80% là cơ bản , nhiều người có thể làm được, còn lại cùng lắm là 1, 2 ý BĐT, HPT, tham số…. gây khó dễ cho các em. Vậy nên các em hãy tự tin là 80% hoàn toàn có thể nằm trong tầm tay của mình, đừng có tâm lý sợ khó. Thực tế là không khó, đề năm nào cũng thế. Mỗi bài có 1 mấu chốt, để tìm ra mấu chốt đó các em chỉ cần ngắm nghía – phát hiện -> định hình lối tư duy phù hợp nhất, loại hoàn toàn những hướng không khả thi -> đi theo hướng đó là rất dễ ra lời giải. Còn nếu bị mắc thì các em xem phần chi tiết bên dưới nhé:

Chú ý anh sẽ Hệ thống lại các lối tư duy ở từng bài toán cho các em:

 

+ Sau khi giám thị phát giấy nháp cho các em, nếu em thấy công thức nào khó nhớ, mà lúc bấy giờ đầu óc minh mẫn lại nhớ ra thì hãy ghi luôn vào giấy nháp. Vì khi làm bài các em thường rất khó nhớ CT nhất là các công thức giải nhanh trắc nghiệm, lượng giác,…. Hoặc rất dễ nhầm lẫn ,nhớ sai công thức. Một mẹo nhỏ nhưng rất hữu ích, đặc biệt đối với các em học kém hơn.

+ Nhận đề, đọc lướt qua 1 lượt hình dung ra những câu mình có thể làm được luôn, những câu giống với những bài mà các em đã gặp tức là câu có khả năng làm được:

 

Đề hoàn toàn nằm trong khả năng: tự tin hơn rất nhiều

Thấy đề hơi khó thì không sao cả: còn thời gian 3h + cái đầu của các em -> dễ

 

+ “Bài khó làm sau, bài dễ làm trước” hãy nhớ lấy để khỏi bị sa lầy, mất quá nhiều thời gian vào bài khó.

+ Các các em không nhất thiết bắt đầu từ bài 1 tức là bài khảo sát hàm số, hãy bắt đầu bằng bài PT lượng giác, hay tích phân, dễ trình bày hơn và không lắt léo.

+ Những em giỏi nếu thấy bài BĐT , hay HPT có thể giải được luôn thì hãy bắt đầu ngay bằng bài khó nhất trong đề. Nhất là bài BĐT rất dễ trình bày. Điều này sẽ cho các em cảm giác điểm 10 Toán hoàn toàn nằm trong tầm tay vì bài khó nhất ta đã giải quyết một cách gọn nhẹ, mà chỉ mất chút thời gian. (A. Thiện đi thi luôn luôn bắt đầu bằng bài BĐT )

 

Còn nếu chưa thể nghĩ ra, các em đừng lo, hãy để lúc sau, và bắt tay luôn vào làm các BT dễ hơn: PT LG, tích phân,…. Để lấy tinh thần.

 

+ Tư duy giải Toán: khi đối mặt với Bài Toán: đầu tiên các em phải đọc thật kĩ đề bài sau đó hình dung ra những hướng suy nghĩ lối tư duy khác nhau có thể vận dụng, sau đó tùy dấu hiệu của từng bài, kết hợp với sự liên tưởng đến các dạng, các phương pháp, các công cụ các bài toán phụ hay các bổ đề đã học để các em có được sự định hướng tốt nhất cho bài toán, đồng thời có thể thấy ngay mấu chốt của Bài Toán, định hướng đầu tiên bao giờ cũng là

đúng nhất. Sau khi loại bỏ hết những hướng đi không công dụng việc còn lại là các em biến đổi theo hướng vừa chọn thì lời giải sẽ dần hé mở

.

Như thế các em sẽ tránh được mất thời gian do dự nên đi theo hướng này hay hướng kia, đang biến đổi dở theo hướng này lại nhảy qua hướng khác, thiếu sự định hướng trước mỗi BT sẽ làm cho các em rất rối, và việc tìm lời giải trở nên rất khó khăn.

 

Hãy đọc thật kĩ đề bài và định hướng, đừng háu táu lao đầu vào làm mà thiếu sự định hướng liên tưởng thì rất dễ sa lầy và hệ quả tiếp theo là mất bình tĩnh, rối chí.

 

Các em lưu ý 1 bài toán dễ là một bài toán có ít phương hướng giải quyết, ít các phép biến đổi, vậy nên các em càng tự tin đi theo 1 hướng có thể là duy nhất đó. Mà thông thường đề thi ĐH là những bài có không nhiều các hướng biến đổi cho các em. Vậy nên những em nào mà kém hơn, hãy đi lần lượt từng hướng một thì kiểu gì cũng tìm thấy lời giải. Vậy thì tại sao các em không thực hiện luôn chứ, mục tiêu các em tầm < 7 điểm thì thời gian cho các em đi theo các hướng là rất nhiều. (Để hiểu rõ hơn điều này các em hãy xem anh Thiện sẽ giảng những VD cụ thể).

 

+ Khi suy nghĩ và ngắm nghía bài toán, nếu phát hiện ra điều gì, phép biến đổi gì có thể thực hiện, công cụ gì có thể hữu ích, các em đừng ngại đặt bút biến đổi theo, rất nhiều bài chỉ cần tích tắc như thế là các em làm được.

 

Vậy nên đừng ngại khó ngại khổ mà không cố biến đổi thêm một bước nữa. Đôi khi chỉ 1 thoáng chùn bước như vậy đã dập tắt cơ hội tìm ra lời giải của các em.

 

Anh VD: PT lượng giác thấy xuất hiện biểu thức xấu xấu: 2cos⁡(2

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s