Những plugins không cần thiết cho WordPress

Posted on

Bài này mình có lấy ý từ bài viết của anh minhmeo tại minhmeo.info.

Tôi đã từng cài rất nhiều plugins vì tò mò muốn biết chức năng+đáp ứng tất cả các yêu cầu của tôi nhưng giờ đây tôi đang càng ít phụ thuộc vào nó. Bản thân tôi xét khi gỡ bỏ 1 plugins là khi xét có plugins đáp ứng được cùng nhu cầu đó nhưng nhẹ hơn hoặc có plugins khác đa chức năng hơn, nếu không thì tôi tìm cách có chức năng đó mà không dùng plugins(tác động vào theme).


1. SexyBookmarks
Đẹp đấy, nhưng không phù hợp với Việt Nam, chỉ cần 1 nút Facebook, 1 nút Linkhay hay text link là đủ. Ở Việt Nam mấy ai xài Digg, myspace,.. Cái này mình thấy nó hơi rườm rà, mình hiện đang sài AddToAny vì nó đỡ chiếm diện tích hơn cái SexyBookmarks và có vài chức năng mà SexyBookmarks không có.

2. Simple Tags
Tiện lợi đấy, chức năng là nó gợi ý tags cho mình. Nhưng có cần không khi mình tự biết tag nào cần và tag nào không?

3. Robots Meta
Tôi xử lí tất cả ở file robots.txt rồi, xóa nhé. Cái robots.txt chúng ta có thể tự viết hoặc dùng Webmaster Tools của google làm cũng được.

4. Cute Profiles
Floating đẹp mắt, nhưng tôi thêm vài dòng CSS vào theme là được, không plugin làm gì cho mệt.(Với lại cái này cũng chả cần thiết vì tôi có cái AddToAny là được rồi.

5. Contact Form 7
Không cần thiết, tôi dùng form html bên ngoài và nhúng vào. Tôi dùng Jotform

6. WordTwit
Xóa, dùng chức năng  Socialize tích hợp sẵn trong Feedburner là chuẩn rồi. Giới thiêu cái Feedburner của tôi luôn: http://feeds.feedburner.com/huynhlinhquyhoa

7. Online Leaf
Không cần cài plugin, chỉ cần thêm 1 đoạn JS vào theme là đủ. Và tôi host file css và js ở host mình cho nhanh, mất công load từ onlineleaf.com lâu lắm, nhưng thỉnh thoảng phải update file cho mới

8. Tagnetic Poetry
Đẹp nhưng không cần thiết, tag cloud widget có sẵn là đẹp rồi.

9. Wp-useronline
Dùng để kiểm tra số người đang online. Cần gì, nhúng code histats hay amung.us là quá chuẩn rồi

10. Google Analyticator
Lấy code Google Analytics chèn vào footer là đủ, cài thêm plugin này cũng chả tiện dụng hơn mấy.

11. About Me widget Advanced Excerpt Ajax Newsletter Countdown Timer Flash Video Player Global Translator No Self Pings Theme Test Drive 

Chả bao giờ sài, tôi để cho vui thôi

 

12.WP-EasyDigg

Ở Việt Nam mấy người dùng DIGG, mà cái này có trong Addtoany rồi, thích thì sài.

 

11. Yet Another Related Posts Plugin
Dùng để hiển thị các bài viết liên quan. Cái này chỉnh sửa trong theme cũng được.

12. All in One SEO Pack
Quá nổi tiếng và cần thiết, nhưng với các Premium theme như Thesis thì không cần thiết, được tích hợp sẵn rồi. Nếu đang dùng All in One SEO Pack mà muốn chuyển sang Thesis thì đọc bài này của Hutruc để chuyển dữ liệu. Tôi thì không thích sài plugins này mặc dù theme của tôi không được tích hợp sẵn. Với lại bản thân WordPress đã Seo khá tốt rồi.

13. Global Translator
Dùng để dịch trang web sang nhiều ngôn ngữ, phù hợp cho các site có khách nước ngoài. Cái này chèn code vào widget là xong, như  site của tôi đó.

14. WP-Polls
Tạo poll để lấy ý kiến mọi người. Nhưng, 1 dịch vụ tạo Poll miễn phí của Automattic – mẹ đẻ ra WordPress mang tên Polldaddy sẽ làm tốt hơn bất cứ plugin nào. Chỉ cần đăng kí, tạo poll, lấy mã html và nhúng vào bài hoặc widget là được. Đầy đủ tính năng, phân tích liên quan tới Poll đều có hết. Tôi không sài gì cả.

15. Nicer permalinks for Vietnamese
Dùng để tự động đổi Link tiếng Việt có dấu thành không dấu, tốt cho máy tìm kiếm. Nhưng có cần không khi tự  chỉnh tay được, không nhẽ bớt vài giây thời gian để edit lại link mà cũng tiếc?

16. WP-PostRatings
Đánh giá bài viết dựa vào số người thích bài viết và vote. Nhưng không phù hợp tí nào với tôi (và các bạn), đâu phải blog cho Teen mà cần cái plugin này!

17. WP-PostViews
Cái tên nói lên tất cả – ghi lại số lượt view của bài viết. Ghi lại làm gì? Show hàng với member à? Khi đã dùng Google Analytics để track thì plugin này có cần thiết không bạn? Tôi không cần, cái đó ít người quan tâm lắm, quan tâm và site views kìa.

18. Login LockDown
Với plugin này, sau 5 lần đăng nhập không thành công, IP sẽ bị khóa > tác dụng bảo vệ tài khoản. Bạn thử dùng .htaccess để bảo vệ folder wp-admin đi, sẽ hiệu quả hơn đấy. Với hosting dùng Cpanel, vào mục Password Protect Directories để thực hiện cho nhanh.

 


 

Tôi không khuyên bạn làm theo tôi, mà tôi viết những gì tôi đã làm và thấy hợp lí.

Leave a Reply

